Home Top Ad

Responsive Ads Here

Một điều nhịn bằng chín lần khổ đau

Người xưa có câu: “Một điều nhịn là chín điều lành”. Tuy nhiên, sự nhẫn nhịn trong hôn nhân đôi khi cần có giới hạn nhất định, mà nếu vượt qua giới hạn đó, người ta dễ đánh mất hạnh phúc gia đình.

Tiến hành phân tích một số vụ việc ly hôn nổi bật, nhóm nghiên cứu tâm lý người New Zealand nhận thấy, mỗi gia đình đổ vỡ được gây dựng bởi hai con người đối lập: một người chiếm thế thượng phong, có thói quen điều khiển bạn đời của mình, người còn lại thì luôn nhẫn nhịn trong mọi tình huống. Bất ngờ ở chỗ, ngọn nguồn của quyết định ly hôn đa phần lại bắt đầu từ những người đặt chữ “nhẫn” lên hàng đầu.

Nhẫn nhịn là một đức tính tốt của con người, cũng là yếu tố xoa dịu mọi cuộc tranh luận cũng như những mâu thuẫn. Tuy nhiên, chữ “nhẫn” trong đời sống hôn nhân cần có giới hạn nhất định; nếu như hạn định đó bị phá vỡ, hạnh phúc vợ chồng cũng chẳng mấy chốc mà theo gió bay đi.



Thái độ nhún nhường và nghe lời chồng một cách tuyệt đối của phụ nữ dễ khiến bạn đời cho rằng, việc làm của họ là đúng đắn và bạn hoàn toàn bằng lòng với suy nghĩ, hành động của họ. Điều này sẽ tạo cơ sở hợp lý để người đàn ông duy trì thói quen gia trưởng, ức hiếp vợ, còn người phụ nữ thì luôn phải sống trong tủi thân và ấm ức.

Nhiều người phụ nữ xưa nay vẫn giữ quan niệm “dĩ hòa vi quý”. Họ cho rằng, sự nhẫn nhịn, chân thành của mình không những xoa dịu không khí căng thẳng trong gia đình, mà còn có thể cảm hóa được người bạn đời. Nhưng thực tế thường chứng minh điều ngược lại.



Trong cuộc sống, đặc biệt là đối với những tình huống đòi hỏi sự hợp tác, chung tay của hai cá thể, con người luôn khao khát được nói, được bộc bạch suy nghĩ riêng và khẳng định cái tôi cá nhân. Tuy nhiên, người nói phải có kẻ nghe. Trước khi thuyết phục người khác thuận theo quan điểm của mình, mỗi người cần phải học cách lắng nghe đối phương trước đã. Mọi mối quan hệ trong xã hội loài người, nhất là tình yêu và hôn nhân chỉ có thể thuận buồm xuôi gió, bền vững lâu dài khi hai người trong cuộc biết lắng nghe, chia sẻ và tôn trọng người “đồng hành”.



Đối với cuộc sống hôn nhân, nhẫn nhịn là điều cần thiết. Tuy nhiên, nhẫn nhịn đến mức độ nào trong từng trường hợp thì phụ nữ phải đủ nhạy cảm để đoán biết. Bạn có thể nhẫn nhịn một lần, hai lần, nhưng tuyệt đối không thể có lần thứ ba.

Khi những lời nói vô tâm, những việc làm thiếu tôn trọng của chồng khiến bạn tổn thương, bạn hãy bình tĩnh và thẳng thắn thể hiện thái độ không hài lòng, đồng thời đưa ra yêu cầu của bản thân đối với cách hành xử của anh ấy. Hãy nhớ rằng, giao tiếp luôn là phương thức hiệu quả nhất giải quyết mâu thuẫn và rút ngắn khoảng cách giữa hai con người.

Đôi khi, thẳng thắn bày tỏ ý nghĩ cá nhân là một cách để phái đẹp có được sự tôn trọng, nể phục trong mắt bạn đời. Điều này cũng giúp các chị em cởi bỏ những khúc mắc và day dứt nội tâm, để bạn không còn phải dò xét tâm trạng người khác để sống mỗi ngày.
Một điều nhịn bằng chín lần khổ đau Một điều nhịn bằng chín lần khổ đau Reviewed by nguyễn tri châu on 07:28 Rating: 5

Không có nhận xét nào